วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

1. ร้านค้าในประเทศไทย มีมากมายภายใน 1 อำเภอ อาจจะมีมากกว่า 4 แห่งก็ได้ ทั้ง บิ๊ก ซี, โลตัส หรือ 7-Eleven มีมากมาย อยากจะได้อะไรก็เดินทางไปดูได้ด้วยตัวเอง การจะให้เว็บไซต์ของเราซื้อขายผ่าน Internet ได้ จึงต้องมีความแตกต่างกับการซื้อขาย ในห้างร้านทั่วไป
2. เว็บไซต์ E-commerce เกือบทุกเว็บ จะขายสินค้าหรือบริการอย่างใดเพียงอย่างเดียว เป็นการบังคับให้ลูกค้า เข้ามาซื้อของในเว็บไซต์ของตัวเอง 
3. การโปรโมทเว็บให้คนรู้จัก ก็เหมือนกับการเปิดร้านค้า ถ้าไม่โปรโมทก็จะไม่มีคนรู้จัก การทำเว็บไซต์ผู้ประกอบกิจการหลายแห่งให้ความสำคัญกับความสวยงามของเว็บโดยการใช้แอนนิเมชั่นให้สวยงาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การใช้งานของเว็บไซต์ ที่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งาน มากกว่าเจ้าของเว็บ เว็บไซต์ต้องใช้งานง่าย เข้าถึงได้รวดเร็ว
4. การชำระเงินออนไลน์ จากงาน E-commerce E-Business Expo 2007 ที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน จะเห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ ทั้ง ธ.กสิกรไทย ธ.กรุงเทพฯ ฯลฯ ให้ความสำคัญกับการชำระเงินออนไลน์ และมีการจัดสัมมนาภายในงานอีกด้วย ทำให้เห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญกับ E-commerce ในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบธุรกิจหลายหมื่นคน ให้ความสนใจมาก แต่บุคคลทั่วไป ที่ไม่มีความชำนาญในการใช้อินเทอร์เน็ต การจะให้หันมาใช้การซื้อขาย ผ่านเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่
5. เครื่องมือสื่อสารกับเจ้าของเว็บ ผู้ประกอบกิจการ E-commerce หลายคน มีเว็บเป็นของตัวเอง แต่อีเมล์ที่ใช้ กับเป็น ฟรีอีเมล์ อย่าง Hotmail, Google, Yahoo จะเป็นอย่างไรถ้าลูกค้าติดต่อกับคุณแต่ อีเมล์ที่ได้รับเป็น tonlofc@hotmail.com ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า อีเมล์ ที่ติดต่อนั้นคือ เจ้าของเว็บแน่ ๆ ถ้าไม่ใช่ info@siamwebthai.com

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. นโยบายการคืนสินค้า (Return Policy) ถึงแม้ว่าจะมีรายละเอียดของสินค้าปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ก็ตามแต่สินค้าจำพวกอัญมณีเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณา และจับต้องThaigem.com ยินยอมให้ลูกค้าคืนสินค้าอย่างไม่มีเงื่อนไขได้ภายใน 30 วัน
2. การรับประกันสินค้า (Gemological Authenticity Certificate) เพื่อความมั่นใจในตัวสินค้า Thaigem.com ได้มีการออกใบรับรองสำหรับสินค้าที่ซื้อบนเว็บไซต์นี้
3. เปิดโอกาสให้ลูกค้ากำหนดราคาซื้อที่พอใจ (Make an Offer) ความจริงแล้วนี่คือรูปแบบของAuction นั่นเอง การเปิดโอกาสให้ลูกค้าค้นหารายการสินค้าและกำหนดราคาซื้อเป็นนโยบายการตลาดที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง คล้ายกับการซื้อขายปกติที่มีการโต้ตอบ และการหลีกเลี่ยงคำว่า “Auction” สร้างความรู้สึกที่ดีกว่าให้กับลูกค้าอีกด้วย
4. การจัดส่ง (Delivery) เพื่อความมั่นใจ เว็บไซต์แห่งนี้เลือกใช้บริการของ Fedex ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในมาตรฐานการให้บริการในระดับโลก และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะของรายการสินค้าที่สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์อีกด้วย
5. นโยบายการชำระเงิน (Payment System) เพื่อความสะดวก ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่มีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูง (SSL - Secure Socket Layer) หรือผ่านตัวกลางที่เป็น Third Party อาทิเช่น Escrow.com หรือ PayPal เป็นต้น
6. นโยบายด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) มีการระบุชัดในเรื่องของมาตรฐานของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าเช่นเดียวกับเว็บไซต์มาตรฐานทั่วไป จะเห็นได้ว่าความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซนั้นมิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาได้ง่าย หากแต่มาจากการริเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป และการเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าอย่างแท้จริง ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการสั่งซื้อ การรักษาความปลอดภัย คุณภาพและการรับประกันในตัวของสินค้าและระบบการชำระเงินที่เชื่อถือได้

อ้างอิงข้อมูลจาก
http://vclass.mgt.psu.ac.th
http://student.swu.ac.th
http://www.artsmen.net

12 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีสาระได้ใจความ ดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  3. ถ้าอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ แบบ E-commerce คิดว่าควรทำธุรกิจอะไรอะคะ ?

    ตอบลบ
  4. การทำธุรกิจนี้ ผมว่ามันก็น่าทำเพราะมันเป็นธุรกิจออนไลน์ เป็นธุรกิจเสริมนะครับ

    ตอบลบ
  5. อยากให้ลองยกตัวอย่างธุรกิจที่คิดว่าจะประสบความสำเร็จดูอะครับ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาสาระอ่านเข้าใจง่ายดีคะ และในส่วนของปัจจัยแห่งความสำเร็จอธิบายได้เข้าใจดีคะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาสาระดีครับ ข้อมูลสาระดีครับ แต่ยังไม่ค่อยชัดเจนมากนะครับ

    แต่ขอเสนอแนะในด้านลักษณะความเป็นอยู่ของคนไทยเพิ่มเข้าไปน่อยนะครับ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นเป็นสังคมที่ค่อนข้างยากจนส่วนมากนะครับจึงส่งผลให้การเจริญเติบโตของ E commerce ไม่โตเท่าที่ควร และในปัจจัยสนับสนุนนะครับ ผมคิดว่าควรนำภาครัฐบาลเข้ามามีส่วนช่วยด้วยนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

    -แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

    -อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  9. โดยรวมก็เข้าใจง่ายดีครับ แต่ถ้ามีตัวอย่างธุรกิจสักอันคงจะดี

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาอ่านแล้วได้ใจความสำคัญดีค่ะ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาสาระเข้าใจง่ายดีครับ

    ตอบลบ