วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฟังการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" และ คำศัพท์

1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของนักศึกษา
สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"


Media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท 
1. OWNED Media เป็นสื่อสารที่เราสร้างขึ้น เช่น เว็บไซต์ เว็บบล็อก หรือการลงโฆษณาในสื่อต่าง ๆ 
2. PAID Media คือ สื่อที่คนอื่นสร้างให้เรา ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น Branner Sponer Ship 
3. EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟชบุ๊ค ทวิชเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุยระหว่างกัน 
4. Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามาพูดคุยกับเรา 
Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปากผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1. Globolization Interdependence การเปลี่ยนไปในเรื่องความคิด 
2. Control for Media Customer is publisher ผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งอาจเผยแพร่ทางด้านโทรศัพท์ ต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งปันข้อคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว 
3. Conversations generate exposure sales การพูดคุยโต้ตอบระหว่างลูกค้าเพื่อที่จะสามารถขายสินค้านั้น
4. Transparency – open source ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่
5. Collaboration rules การอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค 
6.People use technologies to get thing that they need from each, other rather from corporations ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูลสินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้บริโภคจะเชื่อข้อมูลจากการบอกเล่าของผู้บริโภคด้วยกันก่อนเสมอ ผู้บริโภคจะไม่เชื่อจากผู้ผลิตทั้งหมด 

2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Bblog
คำศัพท์

1. Publisher คือ การกระจายข่าวอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
2. Referral Marketing คือ การตลาดแบบแนะนำบอกต่อ
3. Marketing tip เคล็ดลับทางการตลาด
4. Virus Marketing คือ การตลาดแบบไวรัส
5. Buzz Marketing คือ การตลาดแบบรังผึ้งแตก
6. Awareness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้า หรือบริการ 
7. Information คือ เป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล และมีการจัดการให้มีความถูกต้อง ทันสมัย และ สามารถนำไปใช้งานได้ตามที่ต้องการ
8. OWNED Media เป็นสื่อสารที่เราสร้างขึ้นเอง
9. PAID Media คือ สื่อที่คนอื่นสร้างให้เรา ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ
10. EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ
11. Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า
12. Commitment คือ การที่เราถูกใจหรือชอบสินค้านั้นแล้วเราก็บอกต่อให้กับผู้บริโภคคนอื่นต่อ 
13. Share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ ข้อมูลของสินค้าหรือบริการ
14. Reviewer คือ การสะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการ
15. Product Marketing คือ การวางแผนทางการตลาด
16. Content Marketing คือ กลยุทธ์ที่ใช้กันมานานในการทำตลาดการค้า เช่น แผ่นพับ โปรชัวร์
17. Chang of Marketing การเปลี่ยนแปลงของตลาด
18. Involvement คือ การทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับธุรกิจ
19. Path way คือ เส้นทางในการดำเนินงาน
20. Big bang & Bombard คือ แนวคิดแบบห่ากระสุนปืนใหญ่ 

3 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายมาก ค่ะ

    ตอบลบ
  2. สรุปเนื้อหาได้ชัดเจนดีอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  3. ดีมากค่ะเนื้อหาสาระครบถ้วนดีมากค่ะ

    ตอบลบ